3.000 dân đang chạy... nước từng bữa

Khoảng gần nửa năm nay, trên địa bàn H.Hướng Hóa (Quảng Trị) không có một trận mưa đủ lớn, khiến nguồn nước cạn kiệt, không đảm bảo cho người dân sinh hoạt.

Hiện nay, đập Đại Thủy thuộc Nhà máy nước Khe Sanh đã bắt đầu trơ đáy, máy bơm nước của nhà máy này chỉ hoạt động vài giờ mỗi ngày. Đã vậy, nhiều người dân còn dùng ống hút nước từ suối Ka Ren (dòng chính đổ vào đập Đại Thủy) để bơm nước vào các trang trại của mình ở đầu nguồn nên lượng nước về đập càng khan hiếm.

Theo tính toán của Nhà máy nước Khe Sanh hiện có hơn 3.000 hộ dân tại TT.Khe Sanh và các xã lân cận thuộc H.Hướng Hóa đã phải dùng nước luân phiên từ 2 cho đến 7 ngày một lần. Có nhiều nơi, thiếu nước sinh hoạt khốc liệt đến nỗi người dân phải mua và sử dụng 4 đến 5 bình nước tinh khiết/ngày (giá 14.000 đồng/bình) để phục vụ những nhu cầu thiết yếu.

Chị Thái Thị Sen (thôn Long Hợp, xã Tân Long) thở dài não nuột: “Quá khó, vất vả lắm, năm nào đến mùa này là không có nước, tắm thì xuống khe, rửa bát phải đi xin nước giếng, nước máy không có, phải dùng bình lọc để uống. Đầu hè thế này, không biết sắp tới còn khó khăn cỡ nào, chúng tôi chưa biết phải tính sao”.

Ông Võ Thanh, Chủ tịch UBND H.Hướng Hóa cho biết ngoài việc chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý các chủ trang trại “hút trộm” nước ở đầu nguồn suối Ka Ren, chính quyền địa phương đang tích cực vận động người dân đào giếng để tìm nguồn nước sinh hoạt.

Trong khi đó, ông Lê Văn Tư, Giám đốc công ty TNHH MTV cấp nước và xây dựng Quảng Trị cho hay: “Về Khe Sanh, trước mắt, công ty, đã lắp đặt hệ thống cấp nước 1.000 khối tại hồ Tân Độ. Tuy nhiên về lâu dài, phải nghiên cứu nguồn nước khác, lớn hơn, bền vững hơn để đảm bảo đô thị phát triển và người dân không còn khổ sở khi mùa hè đến”.

Đáng nói, theo dự báo, thời tiết sẽ có diễn biến phức tạp nên “cơn khát” của người dân H.Hướng Hóa sẽ còn dữ dội hơn trong thời gian tới.

Nguyễn Phúc

Nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, thiếu nước sinh hoạt cuộc sống trở nên khó chịu. Trước hết chính quyền địa phương cần có biện pháp khắc phục tình trạng này, thứ hai tất cả mọi người cần có ý thức tiết kiệm nguồn nước để nhiều vùng trên cả nước không còn thiếu nước sinh hoạt.

Cấp nước cho người dân, chính quyền địa phương có thể sử dụng ống lọc nước Dileka thiết bị xử lý nguồn nước khi nước được lọc xử lý các loại tạp chất, vi khuẩn, clo,... Hơn nữa nguồn nước lọc qua ống lọc nước Dileka cong giàu ion âm trong nước rất tốt cho sức khỏe. 

Đây là sản phẩm cao cấp Nhật Bản đã được bán ở 150 nước, chất lượng được đảm bảo tuyệt đối.

Tin liên quan

Hà Nội: Đề xuất chi 860 tỷ làm đường nước sạch khẩn cấp (25/04/2016)

Lập đoàn kiểm tra nước sạch có… sinh vật lạ tại Ninh Bình (14/05/2016)

Cuộc sống sẽ ra sao nếu sống thiếu nguồn nước sạch? (21/04/2016)

29-11 Ngày phòng chống hàng giả (26/04/2016)

Các giải pháp về bảo đảm nguồn nước sạch và vệ sinh môi trường (22/06/2016)

Chứng nhận công nghệ của Mỹ (01/12/2015)

Cứu nguồn nước cung cấp cho gần 1 triệu dân Vũng Tàu (25/05/2016)

Thực trạng nguồn nước giếng khoan và nước sinh hoạt tại các vùng miền (24/06/2016)

Lên đầu trang